Về nguyên nhân theo tôi cần nhấn mạnh thêm trong điều hành, có thể nói cũng chưa thực sự phát hiện để có những giải pháp xử lý thật kịp thời.
Tại kỳ họp thứ 5 vào giữa năm báo cáo cũng chưa phản ánh thật đầy đủ và để dự báo và kiến nghị với Quốc hội để có những quyết định kịp thời trong việc tháo gỡ những cơ chế, chính sách ứng phó, khắc phục. Trong quản lý thu ngân sách kết quả thu cũng chưa phản ánh đúng với tương quan, kết quả tăng trưởng kinh tế cũng còn để xảy ra tình trạng thất thu, chuyển giá, trốn thuế và gian lận thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng một lượng lớn. Một bộ phận người có thu nhập cao trong xã hội, với thu nhập không thực xứng đáng, đề nghị Chính phủ có báo cáo giải trình rõ thêm những vấn đề đặt ra trong báo cáo thẩm tra được nêu trong báo cáo của Ủy ban Tài chính ngân sách cũng như ý kiến đại biểu Quốc hội đã phát biểu.
Về việc thực hiện kế hoạch ngân sách thời gian tới theo tôi điều quan trọng là phải đưa ra đầy đủ các giải pháp để phục hồi thúc đẩy phát triển kinh tế, cần tạo cơ chế chính sách tháo gỡ, khuyến khích các khu vực đầu tàu kinh tế, khu vực có tiềm lực phát triển và nguồn thu lớn. Đề nghị Chính phủ ngoài những giải pháp đã nêu cũng có những kiến nghị cụ thể hơn cũng như các địa phương đang có nguồn hụt thu lớn cũng như tiềm lực có thể nêu những ý kiến đề xuất cũng như kiến nghị để Quốc hội chia sẻ cũng như có thể quyết định những giải pháp, cơ chế chính sách.
Về cơ cấu chi thì trong thời gian qua mặc dù tình hình cũng rất khó khăn, hạn hẹp nhưng nhà nước cũng đã quan tâm bố trí thích đáng tương đối cho các mảng về an sinh xã hội, bảo đảm an sinh xã hội là điều đáng ghi nhận thì trong thời gian tới đề nghị tiếp tục quan tâm. Tuy nhiên, đề nghị quan tâm thêm ngoài những đầu tư cho giải pháp trước mắt để khắc phục, để tháo gỡ thì cũng quan tâm đến đầu tư mang tính chiến lược đấy là đầu tư cho giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển bền vững trong thời gian tới.
Thứ hai là về vấn đề phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ, chúng ta biết là tại kỳ họp thứ 5 vừa qua thì Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện Luật thực hành tiết kiệm trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2006 - 2012 và đã tiến hành giám sát rất công phu, Quốc hội đánh giá rất nghiêm túc và bên cạnh những mặt được thì đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót khuyết điểm, có ý kiến còn có sự phê phán tương đối gay gắt trong công tác quản lý điều hành sử dụng cũng như hiệu quả sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Qua giám sát của Quốc hội thì chúng ta yêu cầu Chính phủ rà soát đánh giá báo cáo Quốc hội các dự án, công trình đang được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu giai đoạn 2012 - 2015 còn thiếu vốn, yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với những sai phạm trong quản lý sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn vừa rồi để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.
Tuy nhiên, ngày hôm qua 01 tháng 11 đại biểu Quốc hội mới nhận được báo cáo này và báo cáo dù đã kịp thời, nhưng đều hoan nghênh, tuy nhiên cũng mới chỉ là bước đầu của việc rà soát, đánh giá cũng như những kiểm điểm sai sót việc khắc phục những kiến nghị sau giám sát thì còn là bước tiếp tục thực hiện. Để đáp ứng yêu cầu vốn đầu tư cho giai đoạn tới thì Chính phủ đã trình Quốc hội phát hành, bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 là 170 nghìn tỷ thì tôi cũng thể hiện sự đồng tình, nhưng có một số ý kiến đề nghị quan tâm thêm như sau. Nói là phát hành bổ sung, nhưng con số 170 nghìn tỷ quá lớn, trong khi thực hiện có 3 năm 2014 - 2016, trong khi đó tại kỳ họp thứ 2 vào năm 2011 Quốc hội đã rất cân nhắc thận trọng và quyết định phát hành trái phiếu giai đoạn 2011 - 2015 có 225 nghìn tỷ. Với những điều kiện đặt ra rất nghiêm khắc, mặt khác trong Báo cáo Chính phủ vừa gửi hôm qua cũng có nêu đến thông tin là vốn trái phiếu dự phòng trong giai đoạn 2011 - 2015 thì chưa sử dụng đến, bởi vì sẽ phát hành mới thì điều này cũng nên cân nhắc vì chúng ta có nên phải để dự phòng cũ 7.000 tỷ này không hay phải đưa vào sử dụng. Trong tổng vốn 170.000 tỷ cho 4 nhiệm vụ nêu trong tờ trình, ngoài Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 rất đồng tình hơn 61.000 tỷ với các danh mục được nêu tương đối rõ ràng cụ thể thì nhiệm vụ thứ hai bổ sung những dự án dở dang của giai đoạn 2011 - 2015. Đề nghị với số tiền hơn 73.000 tỷ phải có thuyết minh, có danh mục dự án tương đối cụ thể.
Về dự án Sông Hậu chúng tôi cũng đồng tình, tuy nhiên đề nghị có bộ hồ sơ thì Bộ trưởng Đinh La Thăng có nêu nhưng mới chỉ vắn tắt. Về các nhiệm vụ cũng đề nghị phải cân đối giữa các dự án cần phải ưu tiên cho y tế, cho giao thông, riêng đối với Cà Mau thì do đặc thù địa hình cho nên tình hình giao thông rất khó khăn. Tôi cũng nhân ý kiến của cử tri phát biểu thì rất thiết tha đề nghị đầu tư cho trái phiếu Chính phủ này cho đoạn đường từ Năm Căn đến thị trấn Ngọc Hiển là huyện cuối cùng của cả nước chưa có đường giao thông về trung tâm huyện cũng như một số xã chưa có đường giao thông về trung tâm xã. Tôi xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.
Huy Khiển
(Lược ghi)